top of page

รับมือเชื้อราภายในบ้าน ป้องกันปอดอักเสบจากเชื้อรา

เชื้อราสามารถเข้ามาในบ้านของคุณผ่านทางประตู หน้าต่าง ช่องระบายอากาศ และระบบทำความร้อนและระบบปรับอากาศ เชื้อราในอากาศภายนอกสามารถเข้ามาในบ้าน เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า หรือกระทั่งแม้แต่สัตว์เลี้ยง มักขึ้นในบริเวณที่มีความชื้น เช่น บริเวณรอยรั่วบนหลังคา หน้าต่าง ท่อน้ำหรือบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง เชื้อราเติบโตบนกระดาษ กระเบื้องเพดาน และไม้ ราสามารถเติบโตได้ในฝุ่น สี วอลล์เปเปอร์ ฉนวนผนังบ้าน พรม ผ้า และเบาะ


ภายในอาคาร และบ้านของคุณ สามารถควบคุมการเจริญเติบโตของเชื้อราได้โดย: • ควบคุมระดับความชื้น • แก้ไขหลังคา หน้าต่าง และท่อน้ำที่รั่วอย่างเร่งด่วน • หมั่นทำความสะอาดและทำพื้นที่ให้แห้งหลังมีน้ำขังหรือน้ำท่วม • ห้องอาบน้ำ ห้องซักรีด และพื้นที่ทำอาหาร ควรมีการระบายอากาศที่ดี ไม่อับชื้น


การตรวจสอบอาคาร บริเวณบ้าน เพื่อหาเชื้อราที่มองเห็นได้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบำรุงรักษาตามปกติ ควรแก้ไขสภาวะที่ทำให้เกิดการเจริญเติบโตของเชื้อรา (เช่น การรั่วไหลของน้ำ น้ำขังหรือน้ำท่วม) เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อรา


เชื้อราสามารถก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้หลายอย่าง อาจทำให้เกิดอาการคัดจมูก เจ็บคอ ไอหรือหายใจมีเสียงหวีด แสบตา หรือมีผื่นที่ผิวหนัง ผู้ที่เป็นโรคหอบหืดหรือผู้ที่เป็นภูมิแพ้เชื้อราอาจมีปฏิกิริยารุนแรง ผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องและผู้ที่เป็นโรคปอดเรื้อรังอาจเสี่ยงติดเชื้อในปอดจากเชื้อรา


 

ที่มา CDC

bottom of page