top of page

ป้องกันภาวะอาหารเป็นพิษจากผักและผลไม้

บางครั้งผักและผลไม้อาจปนเปื้อนเชื้อโรคที่เป็นอันตราย เช่น เชื้อซาลโมเนลล่า (Salmonella), เชื้อเอสเชอริเชีย โคไล (Escherichia coli) และ เชื้อลิสเทอเรีย (Listeria) ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดภาวะอาหารเป็นพิษ


ผัก ผลไม้สดที่ปลอดภัยที่สุดควรถูกปรุงโดยมีการล้างทำความสะอาดก่อนเพื่อความปลอดภัย


ห้ามรับประทานผักผลไม้สดที่ยังไม่ได้ล้าง

• ควรล้างหรือขัดผักและผลไม้ด้วยน้ำไหลผ่าน แม้ว่าไม่ได้วางแผนที่จะรับประทานทั้งเปลือกก็ตาม เชื้อโรคบนเปลือกสามารถเข้าไปในผักและผลไม้ได้เมื่อคุณหั่นผักผลไม้โดยที่ยังไม่ได้ล้าง • ตัดส่วนที่เสียหรือช้ำออกก่อนเตรียมทำอาหารหรือรับประทาน เชื้อโรคสามารถเข้าไปในผักและผลไม้ได้ง่ายขึ้นหากที่เปลือกหรือบริเวณผิวมีส่วนเสียหายหรือมีรอยช้ำ • ซับผลไม้หรือผักให้แห้งด้วยผ้าหรือกระดาษที่สะอาด

ควรนำผักและผลไม้แช่เย็นภายใน 2 ชั่วโมงหลังจากที่หั่น ปอกเปลือกหรือปรุงอาหาร (หรือภายใน 1 ชั่วโมงหากผักและผลไม้สัมผัสกับอุณหภูมิที่สูงกว่า 32°C เช่น ในรถที่ตากแดดหรือบริเวณปิกนิก) โดยแช่เย็นที่อุณหภูมิ 4°C หรือเย็นกว่านั้นในภาชนะที่สะอาด

ไม่ว่าอาหารใดๆ ก็สามารถปนเปื้อนได้ตลอดห่วงโซ่การผลิตอาหาร รวมถึงการปนเปื้อนภายในครัว การปฏิบัติตามสี่ขั้นตอนง่ายๆ ที่บ้าน ได้แก่ การทำความสะอาด การแยกส่วนดิบ สุก ของอาหาร และการแช่เย็น สามารถช่วยปกป้องคุณและคนที่คุณรักได้

 

ที่มาข้อมูล CDC


bottom of page