top of page

สมุนไพรและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากธรรมชาติในผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะ

มีข้อมูลที่เชื่อถือได้น้อยมากเกี่ยวกับประโยชน์ต่อสุขภาพของสมุนไพรและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากธรรมชาติสำหรับผู้ที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะหรือผู้ที่ได้รับปลูกถ่ายอวัยวะ



ประเภทของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากธรรมชาติที่สามารถพบได้ในร้านขายยาหรือร้านทางออนไลน์ เช่น:

• สมุนไพร

• ยาชีวจิต

• ยาแผนโบราณ (ยาต้ม ยาหม้อ)

• โพรไบโอติกส์

• วิตามินและแร่ธาตุ

• กรดอะมิโนและกรดไขมันจำเป็น


มีข้อมูลที่เชื่อถือได้น้อยมากเกี่ยวกับประโยชน์ต่อสุขภาพของสมุนไพรและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากธรรมชาติสำหรับผู้ที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะหรือผู้ที่ได้รับปลูกถ่ายอวัยวะ การใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสมุนไพรจากธรรมชาติบางชนิดอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรง รวมถึงการติดเชื้อและการปฏิเสธอวัยวะที่ปลูกถ่าย


หลังปลูกถ่ายอวัยวะ สามารถใช้ยาสมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากธรรมชาติได้หรือไม่?

ไม่แนะนำให้รับประทานยาสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สุขภาพจากธรรมชาติหลังการปลูกถ่ายอวัยวะ เนื่องจาก:

• สมุนไพรและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากธรรมชาติ อาจทำปฏิกิริยากับยาต้านการปฏิเสธและยาอื่นๆ ของคุณ และอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้ เช่น เลือดออก ติดเชื้อ ไตวาย หรืออาการทางการแพทย์อื่น ๆ แย่ลง เช่น ความดันโลหิตสูงหรือเบาหวาน

• สมุนไพรและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากธรรมชาติ อาจส่งผลต่อการทำงานของยาที่ใช้ปลูกถ่ายอวัยวะและทำให้อวัยวะที่ปลูกถ่ายของคุณปฏิเสธ

• มีปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากธรรมชาติมากมายและรายงานการปนเปื้อนจำนวนมาก ซึ่งอาจมีส่วนผสมบางอย่างที่ 'แอบแฝง' อยู่ โดยไม่ได้ระบุไว้บนฉลากซึ่งอาจเป็นอันตรายได้


หากยาสมุนไพรและอาหารเสริมมาจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เหตุใดจึงไม่ปลอดภัย

เมื่อผลิตภัณฑ์ระบุว่า "มาจากธรรมชาติ" ไม่ได้หมายความว่าผลิตภัณฑ์นั้นปลอดภัยเป็นธรรมชาติต่อร่างกาย หรือดีสำหรับคุณ แม้ว่าสมุนไพรจะมาจากพืช แต่ก็สามารถส่งผลต่อการทำงานของยาอื่นๆ ในร่างกายได้ ผลิตภัณฑ์บางอย่างอาจมีปฏิกิริยาหรือกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของคุณ สิ่งนี้อาจเพิ่มโอกาสที่ร่างกายของคุณปฏิเสธอวัยวะที่ปลูกถ่าย


มีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพหรือสมุนไพรจากธรรมชาติที่สามารถใช้ได้หรือไม่

ผู้ป่วยบางรายอาจต้องการวิตามินหรือแร่ธาตุเสริมหลังการปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งจะได้รับการประเมินโดยทีมปลูกถ่ายอวัยวะของคุณ อาหารเสริมวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ปลอดภัยที่จะใช้ตราบเท่าที่ทีมแพทย์ปลูกถ่ายอวัยวะของคุณอนุญาต ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณปฏิบัติตามคำแนะนำในการใช้ยาจากแพทย์ เภสัชกร หรือทีมปลูกถ่ายอวัยวะของคุณ


สามารถดื่มชาสมุนไพรได้หรือไม่?

ชาสมุนไพรส่วนใหญ่ที่พบในซูเปอร์มาร์เก็ตใช้กลิ่นสมุนไพรหรือมีสมุนไพรแท้ในปริมาณที่น้อยมาก ซึ่งชาเหล่านี้สามารถรับประทานได้ในปริมาณที่พอเหมาะ ห้ามใช้ชาที่ทำจากการแช่หรือต้มส่วนของพืช (เช่น ดอก ใบ เมล็ด หรือราก) ในน้ำ เพราะเราไม่สามารถแน่ใจได้ว่ามีอะไรอยู่ในส่วนของพืชเหล่านี้ และไม่มีทางแน่ใจได้ว่าการใช้ชาประเภทนี้จะปลอดภัย


สามารถปรุงอาหารด้วยสมุนไพร เครื่องเทศ หรือน้ำส้มสายชูได้หรือไม่?

คุณสามารถปรุงอาหารด้วยสมุนไพร เครื่องเทศ และน้ำส้มสายชูในปริมาณปกติได้อย่างปลอดภัย แต่ถ้าหากคุณใช้สมุนไพร เครื่องเทศ หรือน้ำส้มสายชูในปริมาณมากเป็นเวลานาน อาจเพิ่มโอกาสเกิดผลข้างเคียงหรือปฏิกิริยากับยาอื่นๆ ของคุณ


สามารถรับประทานโพรไบโอติกได้หรือไม่?

ห้ามรับประทานยาเม็ด ผง หรืออาหารเสริมโพรไบโอติกอื่นๆ ที่มีโพรไบโอติกเป็นส่วมผสม สิ่งเหล่านี้อาจทำให้คุณติดเชื้อร้ายแรงได้ นอกจากนี้ยังอาจส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของคุณและเพิ่มโอกาสในการปฏิเสธอวัยวะ โพรไบโอติกที่พบในโยเกิร์ตหรือชีสนั้น สามารถรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ


 
bottom of page